Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

Hỏng quởn cũng xàm - Xàm về công việc

Hồi còn blog cũ tui hay viết blog vào buổi tối khi vừa xong xuôi mọi công việc. Sao bây giờ qua nhà mới lại thích chôm giờ của công ty mà viết blog thế này. Hôm nay cũng không có tinh thần làm việc sau khi đã gãy một giao dịch trong thời điểm khó khăn như thế này, đành ngồi viết xàm vài dòng để ghi nhớ về sự khắc nghiệt của nghề này.

1.  Đến với nghề môi giới bất động sản khi thị trường còn yên ắng chưa xảy ra đợt nóng sốt nào. Lúc đó nghĩ đơn giản lắm muốn có nhà ở Sài Gòn thì mình phải tìm cái gì liên quan đến nhà đất mà làm thui chứ cứ buôn bán lặt vặt riết rồi biết chừng nào mà an cư lạc nghiệp đây. Vậy là nộp đơn vào công ty BĐS với vị trí sale. Lúc đó trong tay hỏng có bằng cấp gì đáng giá hết chỉ có thêm được tài dẻo mỏ nhờ đã lăn lộn ba năm trong nghề sale trước đó. Rồi trúng tuyển, bước vô công ty với tư cách học việc, việc đầu tiên học là rót nước cho khách hàng, photo tài liệu ...v.v , không được nghe điện thoại của khách hàng gọi đến, không được tư vấn khách hàng, thời gian rảnh bắt đầu học dự án : Nào là Tân Hưng, Trung Sơn, 6A Him Lam, 6B Intresco, Thái Sơn, Tân An Huy ...v.v. học về tổng thể, đường đi đến dự án, học về quy mô, pháp lý, rồi đi thực tế dự án bằng xe máy ..v.v. Phải qua ba đợt kiểm tra với điểm khá trở lên mới được làm nhân viên chính thức. Nhưng niềm vui chẳng tày gang...
2. Tui bị điều về làm việc ở văn phòng mới bên địa bàn Quận 2, Quận 9. Lại bắt đầu làm lại từ đầu bắt đầu với An Phú-An Khánh, Mỹ Mỹ, Thạnh Mỹ Lợi Khu 1, Khu 5, Văn Minh, Thế Kỷ 21 ... hồi học mấy dự án bên khu Nam còn có người hướng dẫn khi bị điều về văn phòng mới này thì mọi người đều mới như nhau thì làm gì có ai biết mà hướng dẫn. Lại phải tự mò mẫm mà học, tự đi gặp những môi giới khác mà xin bản đồ, hỏi vị trí, lên chủ đầu tư hỏi pháp lý ... bắt đầu lại từ đầu sau 3 tháng học rành dự án bên khu Nam. Nhưng nhờ vậy mà tui yêu nghề, sau này qua những thời kỳ khó khăn của BĐS như cuối 2008 tui đã không bỏ nghề vì mỗi lần tính nghĩ làm công việc khác thì lại nhớ đến những ngày mình vất vả học hỏi khi mới vào nghề tôi lại thôi.

3. Trong thời gian làm tui đã truyền lại hết kiến thức mình biết được trong ngành cho mấy em mới vô làm, truyền rất nhiệt tình mà không giấu nghề tí nào. Vậy mà hôm nay tui rất đau, đau vì bị chính người em mình đã tận tình chỉ dạy ngày nào qua mặt mình, bình thường tôi không bao giờ tha cho bất cứ ai có hành động qua mặt mình như vậy. Đã có lần tui chỏang nhau xịt máu đầu vì lí do đó rùi, tui không dữ nhưng nói thật muốn hiền cũng không hiền được vì miếng cơm manh áo thôi.
Tui bình thản trong chuyện này vì tui làm việc có nguyên tắc của mình, tui không bao giờ tư vấn cho khách hàng tui mua bất cứ dự án nào mà pháp lý hoặc chủ đầu tư không tốt cho dù giao dịch đó tui có được nhiều phí tui cũng không làm (đó là lí do tại sao tới giờ tui vẫn còn nghèo) tui đã nói với em là pháp lý dự án đó không tốt rồi nhưng vì một lợi ích cá nhân của em và của cả người bán nữa em đành lòng đẩy khách hàng của tui và em vào một dự án đầy trắc trở. Có lẽ tui lo xa quá chăng!?!?!?!? Nhưng còn lương tâm nghề nghiệp nửa tui thấy cắn rứt lắm ....

3 nhận xét:

Đỗ nói...

Địa bàn phía Đông, q2 q9 tiềm năng chứ bạn, đất đai,dự án mênh mông. Nghề dạy nghề, chắc là sẽ quen ngay thôi.

miss_sadec nói...

Dạ, em cũng đã về địa bàn cũ rồi bác ơi, sau khi đã quậy nát thị trường Q2, Q9. Có lẽ tại em là người miền Tây nên em thấy địa bàn phía đông SG không hay bằng khu vực phía Nam bác ạ

khach hang nói...

ban lam o cong ty BDS nao vay, ban co the cho dia chi de lien lac duoc khong? Thanks