Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Nhân dịp xem "Cánh đồng ..."

1. Cảm giác đi xem phim "Cánh Đồng Bất Tận" về hụt hẫng pha lẫn tiếc nuối. Lỡ "huênh hoang" với anh bạn là tác phẩm Cánh Đồng Bất Tận của Tư rất đậm chất Miền Tây nghĩa là con người "rất nghèo" trên mảnh đất "rất giàu" của mình mà sao trong phim không thấy giống lắm những gì mình cảm nhận ... . Khi đọc tác phẩm "Cánh Đồng Bất Tận" tôi đã khóc nhưng khi xem phim tôi không khóc tôi thấy phim khác quá với những gì tôi cảm nhận từ tác phẩm của Tư. Có những cảnh quay trên phim tôi thấy rất phi lý như cảnh Sương tắm tron đìa sen. Nhà tôi cũng có trồng sen đấy nhưng chưa bao giờ tôi dám lội xuống đìa mà tắm vì đìa sen là nơi bùn có thể lún sâu đến tận đầu gối, nước lại rất dơ sao mà tắm được. Miền Tây quê tôi rất đẹp nhưng không phải cái đẹp đầy rực rỡ như trên phim, mà đẹp dịu dàng có chút buồn mênh mang. Nhất là cảnh cuối phim, Nương đi giữa "cánh đồng bất tận" lúa xanh ngắt đầy nắng và gió thấy nó sao sao ý,cảm giác để lại không ngậm ngùi đau xót bằng tác phẩm chính của nó.
Minh họa - Ao sen nhà tui

2. Ra về, bàn luận về bộ phim với chàng (chàng hổng có đọc "Cánh Đồng Bất Tận" của Tư) nghe chàng nhận xét thấy càng hụt hẫng thêm.
- Anh thấy phim thế nào?
-Cũng được, làm xong bộ phim này nhà sản xuất lời quá trời luôn!!!
- !?!?!!?? Là sao anh?(trong lúc này mà còn nghĩ đến chuyện lời lỗ nữa)
- Chời, em hổng thấy hả?Phim tòan vô ruộng mà quay hông à, đạo cụ toàn thứ rẻ tiền đâu có tốn kém gì mà bà con ở quê mình rất hào phóng trong chuyện cho mượn mấy cảnh quay như vậy!!!
... !?!!? im lặng một chút xong tôi nói tiếp
- Em thấy bi kịch quá, tại nghèo mà ra nông nỗi anh há!
- Anh thấy xuất phát của bi kịch này là tại thằng cha buôn vải chứ có phải do cái nghèo đâu em!!!
Thấy tôi im lặng có vẻ không vui chàng nói tiếp:
- Anh không đọc tác phẩm nên anh không biết nó ra sao nhưng hôm nay anh coi phim thì anh thấy vầy nè : Tại sao một người đàn bà có thể bỏ hai đứa con để ra đi vì mấy khúc vải đẹp đó vậy!?!?! Trong khi chồng vẫn lo làm ăn kiếm sống chứ có phải bỏ bê mấy mẹ con đâu. Ở quê mình mà có chồng con như vậy thì đâu có mấy người đàn bà nỡ bỏ ra đi. Trừ khi nào chồng say xỉn,đánh đập mà chưa có con thì người ta dễ ra đi như vậy chứ 2 đứa con rồi ai mà nỡ bỏ đi theo kiểu đó!!!! ...
Tôi hổng biết nói sao nữa, tại chàng nhà tôi hiểu không tới ý đồ của đạo diễn khi chuyển thể tác phẩm hay khi chuyển thành phim đạo diễn đã bỏ mất cái hồn của tác phẩm đâu rồi nên người xem thấy nó tầm thường quá chăng!!?!!?!?

2 nhận xét:

hainm nói...

ông buôn vải thì giàu hơn thằng chăn vịt là cái chắc rồi. Phụ nữ cũng có nhiều loại, nhất là phụ nữ đẹp (như em TT Hà).

miss_sadec nói...

Hì hì ... đúng là người đẹp thì ít bao giờ chịu nghèo bạn hén