Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2010

Cá hủn hỉnh

Điên điển mà đem muối chua
Đem cặp cá nướng đến vua cũng thèm!
     Hổng biết vua có thèm hay không thì tôi không biết nhưng tôi thì đang thèm món đó chảy cả nước miếng. Tôi nhớ hồi tôi còn nhỏ khoảng 13, 14 tuổi gì đó mùa này được nghỉ học khoảng 10 ngày vì nước ngập tôi theo má tôi về ngoại để làm cỏ dọn đất chờ nước rút sạ vụ Đông Xuân,mùa này điên điển nở đầy bờ ranh và rụng đầy sông má tui đi ruộng về chỉ cần rung rung cái cây điên điển là nó rụng xuống xuồng rồi lấy rổ vớt lên đem về làm dưa chua , nói là dưa chua cho oai chứ má tôi nấu một nồi nước muối để nguội rồi nhấn bông điên điển vô để một hai ngày thì lấy ra chấm nước cá ăn. Vậy mà lúc đó tôi ghét ăn cá lắm tối ngày cứ cá kho,cá nướng chứ hổng có cá chiên vì hổng có mỡ, dầu gì ráo.
       Cậu Chín tôi đi giăng câu, đặt lờ, đặt lợp được cá ngon như cá lóc, cá trê, cá lăng hay cua kình càng thì má tôi lại đem ra chợ Dinh (một chợ vườn ở Nha Mân) bán hết, chỉ chừa lại mớ cá hủn hỉnh để ăn. Mà lúc đó má cũng không có thời gian để mà nấu ăn ngon nữa nên chỉ cá kho và rau tập tàng, bầu, mướp, bí, đọt lục bình, rau chai ... luộc chấm cá. Có hôm tôi bịnh má làm "sang" để lại con cá lóc nhỏ bằng cùm tay định nấu cháo cho tôi ăn. Lúc đó tôi ghét ăn cháo lắm, tôi nói với má là nướng con cá lóc đó cho con đi con thèm cá lóc nướng quá, mùa này thì không có rơm để nướng nên má nướng bằng than củi cho tôi. Tôi ăn cơm với cá nướng và dưa chua bông điên điển xong là hết bệnh luôn, hỏng biết là nhờ tài cạo gió của dì Sáu tôi hay nồi lá xông của bà ngoại hay nhờ cá nướng và dưa muối mà tôi hết bệnh.
       Bây giờ thịt cá nhiều quá mà tôi thấy không ngon, lại thèm ơ cá hủn hỉnh kho tiêu và dĩa rau tập tàng má nấu, thèm dưa chua điên điển ăn cặp cá lóc nướng nữa, trong khi hồi đó chỉ ước ao có một  ngày mình khỏi phải thấy ơ cá hủn hỉnh trên bàn cơm. Nhớ và thèm quá đi thôi ... má ơi!

Ghi chú: Cá hủn hỉnh không phải là tên gọi của một loài cá nào mà là sự tổng hợp của nhiều loài cá nhỏ, vụn vặt như: cá lòng tong, lòng ròng, bảy chầu, thia lia, cá sặc con, cá rô con...

9 nhận xét:

Mẹ Chuột Mèo nói...

Chi. kho^ng tha^'y ma^'y loa.i ca' hu?n hi?n nu*~a cha'c vi` xua^'t kha^?u he^'t ro^`i. O*? dda^y em tha^'y trong sie^u thi. co' ba'n ma^'y loa.i ca' nho? x'iu xiu ddo^ng dda', me. em mua ve^` kho a(n thu*? nhu*ng ho^i mu`i co?, tanh qua' kho^ng a(n ddu*o*.c. Cha'c vi` dda~ bi. ddo^ng dda' qua cha(ng?

Cha'c chi. bi. bi.nh the`m ca' nu*o*'ng ro^`i. Nghe cho^`ng em ke^? ho^`i nho? anh? bi.nh ma' a?nh cho a(n pho*? ca'i he^'t bi.nh lie^`n ne^n o*? nha` hay no'i a?nh hay bi. bi.nh pho*? :)

Unknown nói...

Anh ăn cá hùn hỉn kho tiêu này rồi, kho quẹo đeo, tiêu dày một lớp...chời ơi ăn với cơm trắng mùa nước nổi này mới chết con người ta, anh ăn ở Đồng Tháp luôn, chỗ con kênh gì chạy thẳng từ Hậu Giang vô (lâu quá quên rồi), cũng đâu mùa này...

Moon nói...

Đọc tiêu đề và đoạn đầu là thắc mắc cái món cá hủn hỉn liền, may mà Miss giải thích.

Rau tập tàng gặp cá hủn hỉn, sao làm moon liên tưởng đến "trai anh hùng gặp gái thuyền quyên" của bác Phú quá đi.

Cái entry này ác lắm nha, nhắc toàn mấy món độc, làm người ta thèm muốn chết.

Đỗ nói...

Bài viết rất đồng quê, thích thú. Và bữa nay tôi mới nghe được từ cá hủn hỉn, cám ơn bạn.

miss_sadec nói...

Mẹ Chuột: Cá hủn hỉnh hỏng có xuất khẩu chị ui, cá này là cá vụn dành cho nhà nghèo mới dùng thôi à.Chị không nên kho cá đông lạnh vì như vậy rất tanh,cá đông lạnh chỉ chiên ăn là ngon...:)
Anh Phú: Mùa này em nhớ nhà quá anh ạ, nhớ những thứ rất bình thường. Em không gọi mùa nước nổi nữa mà sẽ gọi là mùa nhớ nhà :(

miss_sadec nói...

Chị Moon: Em là người có tâm hồn ăn uống lai láng luôn chị ui, em nhớ kỷ niệm gì thì cũng có dính líu tới ăn uống trong đó à ... :))
Bác Đỗ: Thank bác đã thích, cá hủn hỉnh thì SG hỏng có đâu bác

Nặc danh nói...

chao miss sadec nho blog cua anh Phu ma Kim moi biet blog cua chi, doc khoai qua, nhat la hinh mien tay, cam on miss sadec nhieu nha. Han hanh lam quen chi, sorry vi khong biet danh tieng viet, se co gang hoc vay.
Chus miss sadec mot tuan le tan on vui ve.
Kim

miss_sadec nói...

Em cám ơn chị Kim nhiều, rất vui được làm quen với chị! chị nhớ ghé blog em thường nhé!

Nặc danh nói...

khong co chi dau ban, nho ranh viet nhieu vem mien tay cho minh doc nha, o ben my nay moi lan nhin hinh anh ve vn la nho lam, du khong con ai o do, nhat la kim rat yeu mien tay va rat quy nhung nguoi dan mien tay, khong phai vi goc gac gia dinh minh nguoi mien tay ma minh noi vay, nhung o nguoi dan mien tay co nhieu dieu rat dang quy, sorry minh khong type duoc tieng viet, dang co gang hoc hoi day, doc blog cua ban minh rat respect nhung nguoi nhu ban tu duoi tinh len saigon qua bao nhieu gian nan, boi vi ong noi cua minh tu My Tho Tien Giang len saigon lap nghiep tu hai ban tay trang ma, luc nao ong noi minh cung ke nhung buoc dau gian nan kho cuc, boi vay minh rat la respect nhung nguoi nhu ban lam. Mot lan nua han hanh lam quen voi miss sadec nha.
Kim
p.s
minh se tap viet blog de con lien lac voi ba con xa gan vi minh khong thich lam an danh dau:)